หลักสูตรท้องถิ่นอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเล ระยะ 2 เวทีที่ 1

 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 ผศ.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง เป็นประธานในการเปิดโครงการการพัฒนาครูผู้สอนด้านเทคนิคการจัดการเรียนรู้ Active Learning หลักสูตรท้องถิ่นอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเล สำหรับโรงเรียนชายฝั่งจังหวัดตรัง โดยมี รศ.ดร.ณัฐทิตา โรจนประศาสน์ เป็นผู้กล่าวรายงานในนามหัวหน้าโครงการ ณ ห้องเรียน C.203 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

ได้รับเกียรติจาก ศน.กมลวรรณ สุวรรณ์ ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 (กระบี่) ดร.วรกร สุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรติมาตุ 3 และ ศน.ประยม แก้วจุลศรี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ #สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ร่วมเป็นวิทยากรหลักในการดำเนินโครงการ อีกทั้งได้รับเกียรติจาก ผู้อำนวยการโรงเรียน และตัวแทนคุณครู ทั้ง 6 โรงเรียนเข้ารับการอบรม คือ โรงเรียนบ้านปาตูปูเต๊ะ โรงเรียนบ้านเกาะลิบง โรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ โรงเรียนบ้านหาดยาว โรงเรียนบ้านควนตุ้งกู และโรงเรียนบ้านน้ำราบ การดำเนินโครงการเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม – เดือนกันยายน 2564 เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ผศ.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการต่อเนื่องจากงบประมาณ 2563 โดย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเล สำหรับโรงเรียนชายฝั่ง 8 โรงเรียน ในวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ซึ่งหลักสูตรท้องถิ่นเพื่อการอนุรักษ์พะยูนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนชายฝั่งจังหวัดตรัง จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้มีจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรชายฝั่งทะเลในชุมชนของตนโดยเฉพาะพะยูนและหญ้าทะเล ทั้งนี้ได้ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญแล้วจึงนำไปทดลองใช้สอนในโรงเรียนชายฝั่ง จากผลนิเทศก์ติดตามสังเกตการสอนของครูผู้สอน ยังต้องส่งเสริมเพิ่มเติมด้านเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning หลักสูตรหน่วยบูรณาการการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลสู่การปฏิบัติในชั้นเรียน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน ในวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ